top of page

รู้จัก Blue Light Hazard


มีการทดลองและบันทึกค่ามาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้วว่า "แสงสีฟ้าจะทำให้จอประสาทตาเสื่อมสภาพ" แสงสีฟ้าเป็นแสงในกลุ่มพลังงานสูง HEV (High Energy Visible) ซึ่งเป็นกลุ่มแสงที่อยู่ถัดจากกลุ่มแสง UV ซึ่งกลุ่มแสง HEV ในช่วงคลื่นหนึ่งเป็นตัวทำลายการมองเห็น ก่อให้เกิดปัญหาจอประสาทตาเสื่อม (Macular Degeneration) ได้

โดยแสงสีฟ้าแบ่งเป็นสองชนิดคือ Blue-Turquoise (Good Blue Light) และ Blue-Violet (Bad Blue Light) กลุ่มแรกจะเป็นแสงสีฟ้าที่มีประโยชน์ ส่วนกลุ่มหลังเป็นแสงสีฟ้าที่เกิดโทษ ในแสงกลุ่ม Blue-Violet มีงานวิจัยออกมาว่ามันจะพุ่งทะลวงเข้าสู่จอประสาทตาและการที่มันมีพลังงานสูงนี้เอง ก็จะทำให้จอประสาทตาเสื่อมลงได้ อาจจะไม่ทันที แต่ค่อยเป็นค่อยไป ดวงตาเรามีกลไกในการป้องกันแสงสีฟ้าอยู่แล้วระดับหนึ่ง ทั้งตัวเลนส์และเม็ดสีหลังดวงตา แต่กลไกนี้จะมีอยู่เฉพาะตอนกลางวันและมีหมดกำลังป้องกันได้

ถึงแม้ Light Source ที่เราเจอในชีวิตประจำวัน จะมีความเข้มไม่รุนแรงพอจะทำลายตาเราได้ทันที (ยกเว้นพระอาทิตย์) แต่การใช้งาน "สะสม" จะทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวได้ นี่คือปัญหาของแสงสีฟ้าครับ ไม่ได้เกิดทันที แต่เกิดเรื่อยๆโดยที่เราไม่รู้ตัว พอรู้ตัวอีกทีก็แย่แล้ว ฉะนั้นเราควรเลือกสินค้าที่ได้การรับรองสินค้า จากมาตรฐานสากลเรื่องความปลอดภัยของแสง

แท็ก:

Recent Posts
Archive
bottom of page